Xin chào quí vị thí chủ và các bạn đến với chùa Santi,

Mỗi năm vào dịp An cư Kiết hạ tới, các Tu viện thường thấy những thay đổi nhân sự trong chùa, người đi kẻ ở trong ba tháng Nhập Hạ. Mùa An cư năm nay bắt đầu vào ngày Rằm Tháng thứ sáu Âm lịch, tức ngày 3rd Tháng Tám theo Tây lịch. Trong thời kỳ chuẩn bị cho An cư, các chùa thường bận rộn cho việc chuẩn bị để ba tháng An cư được giảm thiểu mọi hoạt động cho việc hành thiền tĩnh tâm. Tại chùa Hang Santi, những đổi thay sâu sắc trong tương lai gần (và hiện tại) lại càng chóng mặt hơn với những hoạt động chuẩn bị này.

Năm nay chùa Santi có sự thay đổi lớn lao và ảnh hưởng đến nhiều mặt của tu viện trong thời gian sắp tới, đó là sự ra đi của vị Trụ trì, vị Thầy hướng dẫn trong suốt chín năm qua. Bhante Sujato. Ngày cuối cùng của Thầy Sujato tại chùa Santi là vào ngày 27 Tháng bảy 2012 (27th July 2012), chỉ vài ngày trước khi vào Hạ. Thầy dự định thuyết pháp lần cuối cho công chúng tại Well Awareness Center ở Sydney vào tối Thứ sáu, sau đó đến Nhập hạ tại trú xứ của vị thân sinh thầy ở Coffs Harbor. Sự ra đi của Thầy là một hành động từ bỏ những gánh nặng, và Thầy không có ý định trở lại, tuy nhiên thầy cũng không trả lời những câu hỏi thường được đặt ra liên quan đến tương lai thầy có trở lại giảng dạy tại Sydney hay không, vì thầy không muốn làm bất cứ dự định nào nữa!  Tuy nhiên, thầy khẳng định là sẽ không hoàn tục, chỉ muốn có nhiều tự do và ít bổn phận hơn mà thôi! Thầy Sujato ra đi là một tổn thất lớn cho cộng đồng tu tập tại chùa Santi.

Các bạn có thể suy đoán về những gì sẽ thay đổi tại Santi với sự ra đi của thầy Sujato; nó có còn là nơi mà bạn yêu thích và muốn viếng thăm nữa không? Vâng, Santi sã vẫn là một ngôi chùa theo truyền thống thiền lâm quen thuộc và hiếu khách mà các bạn có thể thăm viếng thoải mái, để hành thiền, cúng dường và học hỏi về giáo pháp, hay chỉ để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của rừng cây. Tuy nhiên, ba tháng An cư kiết hạ sắp tới sẽ vẫn là thời kỳ nhập thất như thường lệ mỗi năm cho việc tu miên mật.

Một số vị tu sĩ khác cũng ra đi trước Hạ, đó là sư cô Pasada , người luôn tĩnh lặng, cô sẽ cùng nhập Hạ với Ni sư là  thầy giáo thọ của cô ở California;  và vị Sadi nhanh nhẹn tài cán Nandiya, người sẽ đến một tu viện ở quê hương New Zealand. Thêm nữa, một vị khách ni vui vẻ từ Thailand tên Munissara cũng sẽ rời chùa để nhập Hạ và học hỏi từ Achan Brahm tai Jhana Grove ở Tây Úc. Cô Ruwinie cũng có ý định rời chùa vào tuần tới, nhưng cô sẽ thường xuyên trở lại viếng thăm chùa.  (See photos here Ayya Sudhamma)

Các bạn cũng có thể quan tâm xem ai là người ở lại? 

Giữa những người đã từng ở đây trong một thời gian dài, chỉ còn ni cô Sa-di-ni tài ba Patacara; thiện nam tử Chandra, người luôn được mọi người yêu mến, và cô thiền sinh Jeanette. Vâng, còn có Ayya Sudhamma (sư cô Diệu Pháp), cùng với sư cô đa văn Ayya Dhammananda (sư cô Pháp Hỷ), người đã từ mẫn trở lại Santi để giúp cộng đồng tu tập ở đây giữ thăng bằng trong thời kỳ chuyển tiếp.

Hai sư cô nữa, Ayya Phalanyani  Ayya Marajina cũng sẽ sớm xuất hiện tại Santi để cùng an cư kiết hạ. Đây là lần đầu các vị này thăm và ở lại chùa Santi, cùng đi với họ còn có cô Mae Jii Faa, một tu nữ người Thái đang chờ xin visa.

Mùa an cư kiết hạ này cũng có sự tham dự của một số thí chủ và bạn đạo từng nhiều năm hộ độ chùa Santi. Bà Annie (trước đây là cô Sa-di-ni Analaya), nhà cố vấn tâm lý Maria Lopez, ông Gia Hiếu và vợ bà Tâm Ngạn là những người hộ độ thân thiết của chùa Santi trong những năm qua cùng với cộng đồng người Việt gần Sydney.

Một số thông tin thêm về các tỳ kheo ni về an cư kiết Hạ năm nay.

Ayya Phalanyani, là một sư cô mang quốc tịch Đức (German citizen) và cũng là một thiền sinh rất chuyên cần trong nhiều năm qua. Cô xuất gia ở Thái Lan, và thọ giới Tỳ khưu ni ở chùa Aranya Bodhi với Ayya Tathaaloka, nay đã qua thời kỳ tập sự. Ayya Phalanyani đã vui vẻ nhận lời mời đến nhập hạ tại Santi, mặc dù trước đó đã dự định an cư lặng lẽ tại một tu viện ở Thailand, Wat Ram Poeng.

Sư cô Ayya Marajina mới được thọ giới Tỳ khưu ni vài tháng trước, là người Mỹ. Trước đây cô đã từng quản lý một trang trại ở vùng thôn dã Tennessee – cô thường hành thiền tĩnh tại nhiều ngày liên tục–  trước khi quyết định từ bỏ đời sống tại gia để đi vào thế giới không nhà, dưới sự hướng dẫn của Ni sư Ayya Tathaaloka vài năm trước.  Sự có mặt của sư cô sẽ làm tăng thêm nét tĩnh lặng của chùa Santi, cũng như làm cho hội chúng Tỳ kheo ni được đủ số lượng. Cám ơn sự cho phép của thầy tế độ của cô ở Mỹ. Cám ơn  hai vị Ni Phalanyani và Marajina đã bỏ công bay đến từ xa để tòng hạ cùng chúng tôi, mặc dù chưa bao giờ đặt chân đến nơi này. Cô Marajina sẽ ở đây trong ba tháng an cư, còn cô Phalanyani có thể ở lâu hơn đến cuối năm 2012.

Ayya Dhammananda (sư cô Pháp Hỷ) đã có một sự hy sinh đáng kể để có mặt tại tại Santi, vì sư cô đã có quá nhiều trách nhiệm ở những nơi khác. Là một vị ni dấn thân vào con đường truyền giáo, đưa thông điệp của Đức Phật đến mọi nơi cô du hành. Sư cô Pháp Hỷ  đã phải hủy bỏ việc trở lại Việt Nam giúp các huynh đệ duy trì một ngôi chùa Ni mới thành lập, và tạm thời kết thúc việc hoằng pháp tại Hawaii để trở lại Santi. Tuy nhiên, sư cô vẫn nói pháp trên Skype mỗi tuần cho cộng đồng phật tử tại Hawaii. Sư cô  trở lại đây vì sự thuyết phục của Bhante Sujato để giúp cộng đồng Santi đứng vững trong thời kỳ chuyển tiếp không có trụ trì.  Sư cô Pháp Hỷ  sẽ ở đây với chúng ta cho đến cuối năm 2012.

Sư cô Ayya Sudhamma đã sống tại Santi từ tháng hai và dự định sẽ ở đây cho đến đầu tháng 12 năm nay. Sư cô đến đây với ý định học hỏi từ thầy Sujato, và những gì thầy dạy đã mở rộng tầm nhìn của tôi. Thật kỳ lạ cho tôi là chuyến viếng thăm này của tôi lại trùng hợp với sự ra đi của thầy. Là một vị ni có thâm niên, tôi sẽ vui vẻ cố gắng đền đáp công ơn thầy bằng cách ở lại phục vụ cộng đồng than thương của thầy trong thời gian dễ vỡ này, giúp làm cầu nối giữa thời gian thầy ra đi đến khi hình thành một kết cấu quản lý mới. Nếu các bạn muốn tôi trở lại Santi sau thời kỳ tôi trở lại Mỹ thăm gia đình, tôi sẽ rất vui lòng nhận lời.

Người ta thường hỏi có phải tôi sẽ ghành quyền làm trụ trì chùa Santi hay không. Không, xin đừng lo lắng về điều đó. Tôi tin rằng không ai có  thể lấp vào khoảng trống mà thầy đã để lại. Nhưng bốn vị Tỳ khưu ni làm bạn tu tập hòa hợp với nhau để tạo ra một hội chúng Ni đầy đủ, có thể cùng hướng dẫn cộng đồng Santi một cách tốt đẹp, tôi tin tưởng như vậy, ít nhất là vào thời điểm này. Thầy Sujato nói rằng điều đó tùy thuộc vào cách sắp đặt của các vị Ni để phát triển một mô hình lãnh đạo khả thi. Thầy và ngài Achan Brahm cảm thấy khá lạc quan và hào hứng bởi ý định của chúng tôi là đem ý tưởng vốn có sẵn trong Tạng Luật về cách lãnh đạo hội chúng theo cách này hơn là theo hệ thống thứ bậc theo kiểu có một vị trụ trì vốn là xu hướng phát triển sau này trong Đạo Phật.

Sau mùa an cư, chúng ta có thể gặp lại sư cô Ayya Adhimutta (người mà các bạn đã biết khi còn là Sa-di-ni Adhi), người đã rời chùa từ vài ba năm trước. Tôi gặp cô ấy trong một mùa an cư tại chùa Aranya Bodhi ở California, và tôi đã tham gia vào hội chúng Tỳ kheo ni ở đó để làm lễ thọ giới cho cô ấy. Cô ấy nói sẽ trở lại Santi.

Thầy muốn biến chỗ này thành một nơi tu tập và phát triển cho Tỳ khưu ni, và đây chính là ý định của Thầy trong suốt thời gian thầy xây dựng nơi này. Thầy đã để lại một ngôi chùa tuyệt vời với cơ sở hạ từng khéo xây dựng, một đội ngũ cư sĩ có khả năng quản trị tốt, một khu rừng tuyệt đẹp khéo được bảo vệ, và rất nhiều người hỗ trợ về nhiều mặt như các bạn. Thật là một món quà rất lớn cho hội chúng Tỳ khưu ni: cuối cùng thì những vị ni nói tiếng Anh cũng có một nơi yên tĩnh để tu tập và phát triển tâm linh, rời xa những lo lắng làm sao xây dựng một thiền lâm an toàn và chắc chắn. Quyết định của thầy đã làm thay đổi tình hình, và có thể Ni chúng vẫn tồn tại được trong trong tương lai lâu dài.

Vẫn còn một câu hỏi đó là chúng tôi biết những gì thầy Sujato muốn, nhưng những người khác lại có muốn như vậy không? Chúng tôi không có ý định đến đây để chiếm hữu, chỉ muốn cống hiến khả năng của mình, và xem sự việc sẽ tiến triển như thế nào để tự điều chỉnh trong việc làm thế nào để Giáo Pháp được thể hiện tốt nhất. Chúng tôi muốn biết ý kiến phản hồi của quí vị, và để mở những khả năng phát triển khác cho Santi.

Renee một nữ cư sĩ đã từng hỗ trợ thầy Sujato trong những năm qua đã coo long tốt đến Santi giúp tập huấn về điều hành trong sự thay đổi. Nghề của cô ấy là giúp những tập đoàn hay liên hiệp thực hiện các thay đổi lớn trong công việc quản trị. Chủ Nhật vưad rồi (15 July), cô đã thân hành đến đây hướng dẫn một buổi tập huấn, bắt đầu cho những thay đổi để sự vô thường trong công việc trở nên dễ dàng hơn. Những thay đôi trong tương lai sẽ có 3 giai đoạn:

  1. Ba tháng Hạ (Vassa) này các tỳ kheo ni sẽ điều hành chùa mà không có sự hướng dẫn của thầy Sujato.
  2. Một tháng sau hạ khi một số người mới sẽ đến sống ở đây và đem đến những thay đổi khác và có thể sự hình thành của một cộng đồng mới và cách điều hành mới;
  3. Một thời kỳ, từ Tháng 12 trở đi và năm sau, một hệ điều hành mới sẽ đi vào hoạt động và cho thấy nó có khả năng tồn tại và phát triển tốt hay không.

Toàn bộ tiến trình thay đổi và hoàn chỉnh theo một mô hình mới quả là một thời kỳ khó ổn định sau khi sự ra đi của thầy Sujato, cô Renee khẳng định là ít nhất phải mất một năm để chuyển mình, nếu không muốn nói là lâu hơn.

Điều gì đang xẩy ra ư? Thầy Sujato ra đi, có vẻ mệt mỏi nhưng đằng sau đó là một niềm vui không thể dấu diếm vì thầy đang sắp có tự do mới, với những phiêu lưu mới mà thầy đã mong đợi. Chúng ta vẫn vui cười thay vì khóc than tiếc nuối, mặc dù biết rằng mọi nguời ở đây sẽ nhớ thầy thật nhiều, nhất là những ai xem bhante như vị thầy hướng dẫn tâm linh của họ.

Xin hãy kiên nhẫn với chúng tôi, những người ở lại chùa Santi và học hỏi cách điều hành ngôi chùa lớn này. Chúng tôi rất cảm kích trước sự giúp đỡ và hỗ trợ về nhiều mặt của quí vị để chúng tôi có thể phát triển ngôi chùa này thành một cộng đồng tu tập theo hướng đi lên trong thời kỳ đầy thử thách này.

Trong tâm từ

Ayya Sudhamma Bhikkhuni

18 July 2012